Apple cũng đã đi theo xu thế chung của ngành di động khi cho ra đời iPhone 6/6 Plus với hai cỡ màn hình lớn 4,7 inch và 5,5 inch. Việc hãng này sẽ giới thiệu iPhone SE cỡ nhỏ gây nhiều ngạc nhiên. Theo Forbes, "Quả táo" có nhiều lý do cho quyết định này.
Điện thoại cỡ nhỏ, thị phần lớn
Thị phần smartphone theo cỡ màn hình hình: Smartphone 4-4,99 inch chiếm 47,7%. |
Đa số smartphone cao cấp hiện nay có màn hình trên 5 inch. Tuy nhiên, điện thoại từ 4 inch đến 5 inch lại thống lĩnh gần một nửa thị trường, theo thống kê của hãng phân tích Strategy Analytics. Ngược lại, dòng phablet hiện chiếm hơn một phần ba doanh số. Apple tin rằng vẫn có một nhu cầu tương đối dành cho iPhone màn hình nhỏ - nhất là khi đó là "sản phẩm bé nhưng không yếu". Máy được trang bị cấu hình hiện đại, nhưng lại có kích cỡ và giá bán phù hợp với số đông.
Khảo sát trong ngày 21/3 của VnExpress cũng cho thấy, có tới hơn 60% độc giả tham gia khẳng định sẽ chọn mua iPhone SE vì máy nhỏ gọn và có giá thấp hơn iPhone 6s.
Smartphone giá rẻ thống lĩnh thị trường mới nổi
Apple đang nắm giữ thị phần lớn trong phân khúc smartphone cao cấp. Theo IDC, trung bình cứ hai chiếc điện thoại giá trên 400 USD được tiêu thụ trong năm 2015 thì có một chiếc là của Apple.
Smartphone dưới 200 USD chiếm tới hơn 60% thị phần. |
Trong khi đó, các hãng khác đang tìm thấy cơ hội lớn khi kinh doanh điện thoại tầm trung và giá rẻ. Rất nhiều khu vực trên thế giới như Ấn Độ không có chính sách trợ giá sản phẩm khi mua điện thoại, do đó smartphone dưới 200 USD chiếm tới 2/3 doanh số ở nước này. Với iPhone SE, Apple sẽ có thể tăng thị phần ở những nước như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Đông và châu Phi... khi nhu cầu ở Mỹ và châu Âu đã bắt đầu bão hòa.
iPhone 5s đã lỗi thời
iPhone 5s là mẫu điện thoại rất được ưa chuộng của Apple. Sản phẩm ra đời năm 2013 và hiện được bán giá 450 USD. Máy không được trang bị những dịch vụ, tính năng mới của hãng, như Apple Pay, Live Photos nên mất dần sức hút. Do đó, Apple cần một sản phẩm thay thế với giá tương tự nhưng lại sử dụng công nghệ hiện đại hơn.
Một động lực mới cho Apple
Ảnh concept về iPhone SE theo hình dung của @onleaks. |
Cái gì đi lên thì rồi cũng sẽ có lúc phải đi xuống. Apple đã trở thành ví dụ điển hình cho sự đi xuống của thị trường smartphone sau khi kết quả kinh doanh quý I năm tài khóa 2016 được công bố hồi tháng 2. Tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone đã ở mức chậm nhất kể từ khi sản phẩm này ra mắt năm 2007. Apple bán được 74,8 triệu chiếc iPhone, chỉ chênh một chút so với mức 74,5 triệu máy cùng kỳ năm trước đó, thấp hơn dự đoán của các chuyên gia là 75 triệu máy.
Không ít nhà phân tích tin rằng thời hoàng kim của Apple sẽ chấm dứt trong năm 2016. Vì vậy, Apple cần vươn ra những thị trường mà họ chưa tập trung đầu tư nhiều để tăng doanh số cho iPhone càng nhanh càng tốt.
Tác giả bài viết: Châu An
Nguồn tin: sohoa.vnexpress.net
Đang truy cập : 414
•Máy chủ tìm kiếm : 11
•Khách viếng thăm : 403
Hôm nay : 45447
Tháng hiện tại : 1074907
Tổng lượt truy cập : 56867638